แชร์

ปรับเพิ่มเป้าหมายทองคำมีลุ้นไปต่อ

อัพเดทล่าสุด: 19 ก.ย. 2024
21 ผู้เข้าชม
ปรับเพิ่มเป้าหมายทองคำมีลุ้นไปต่อ

               นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) ระบุว่า หลังจากการประชุมที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ทำการปรับลดดอกเบี้ยลงถึง 0.50% และส่งสัญญาณผ่าน Dot Plot เปิดช่องทางการปรับลดดอกเบี้ยได้อีก 0.50% รวมทั้งสิ้นปีนี้ที่ 1.00%  จึงเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ

               ทั้งนี้ แม้ว่าล่าสุดราคาทองคำจะถูกขายทำกำไรออกมาในระยะสั้น หลังจากที่ปรับตัวขึ้นมาอยู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 2,600 ดอลลาร์ต่อออนซ์  โดยถูกกดดันระยะสั้นทันทีที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เผยถ้อยแถลงที่ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ พร้อมพยายามบรรเทาตลาดไม่ให้ตื่นตระหนกต่อการปรับลดดอกเบี้ยที่ระดับ 0.50% โดยระบุว่า เป็นเพียงเพื่อการรักษาเสถียรภาพของตลาดแรงงานสหรัฐฯ เอาไว้เท่านั้น ไม่ได้เห็นการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด

               อย่างไรก็ดี มองว่า ภายในปีนี้ทองคำมีโอกาสทำจุดสูงใหม่ โดย YLG มองราคาเป้าหมายใหม่ที่ 2,650-2,700 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ เนื่องจากการเข้าสู่วงจรดอกเบี้ยขาลงไปอีก 2 ปีของเฟด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนหลักในระยะยาวต่อราคาทองคำ

               นอกจากนี้ ทองคำยังมีปัจจัยบวกด้านอื่นๆ ที่แข็งแกร่ง เช่น ปัจจัยด้านภูมิรัฐศาตร์ ที่ยังสร้างความกังกลในหลายพื้นที่ และการกลับเข้ามาซื้อทองคำ 4 เดือนต่อเนื่อง ของกองทุน ETF ทองคำ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม ก็เป็นปัจจัยผลักดันให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นที่เริ่มมีนัยสำคัญ รวมถึงธนาคารกลางทั่วโลกที่ยังคงเดินหน้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่องในระยะยาว จนช่วงครึ่งปี 2567 ได้เข้าซื้อทองคำรวม 483.3 ตัน สูงสุดในประวัติศาสตร์ครึ่งปีแรก

               สำหรับราคาทองคำในประเทศในช่วงนี้ แม้ว่าจะได้รับแรงกดดันจากค่าเงินบาทที่แข็งค่ามากที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งทุกครั้งที่ค่าเงินบาทแข็งค่า 10 สตางค์ จะทำให้ราคาทองคำปรับลดลงมาราว 90-120 บาทต่อบาททองคำ ทุกครั้งที่เงินบาทแข็งค่า จึงกดดันให้ราคาทองคำในประเทศปรับลดลง อย่างไรก็ตาม ถ้าบาทไม่แข็งค่าเกิน 33.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ มองว่าเป็นจุดรับ เพราะทองคำมีโอกาสที่จะไปถึง 41,800 บาทต่อบาททองคำ และเป้าหมายถัดไปที่โซน 42,600-43,000 บาทต่อบาททองคำ    

*****************

บทความที่เกี่ยวข้อง
MPJ ให้ข้อมูลนักลงทุนสถาบัน
MPJ ผู้นำโลจิสติกส์แบบครบวงจร เดินสายให้ข้อมูลนักลงทุนสถาบัน ก่อนเสนอขาย IPO จำนวน 53 ล้านหุ้น เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai คาดส่งหุ้นลงกระดานเทรดได้ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้
17 ต.ค. 2024
SAK รุกธุรกิจโซลาร์ รูฟท็อป
SAK เดินหน้าขยายไลน์ธุรกิจ จัดตั้งบริษัทย่อย "ศักดิ์สยาม โซลาร์ เอ็นเนอร์ยี่" รุกธุรกิจโซลาร์ รูฟท็อป สำหรับที่อยู่อาศัย มอบประสบการณ์เข้าถึงพลังงานสะอาดให้กับประชาชน เชื่อมต่อการให้บริการสินเชื่ออย่างไร้รอยต่อ เข้าถึงง่าย รวดเร็ว
17 ต.ค. 2024
WICE เดินหน้าขยายฐานโลจิสติกส์
WICE เล็งขยายฐานธุรกิจ ศึกษาแผนลงทุนแดนอิเหนา เวียดนาม พร้อมปรับคาดการณ์รายได้จากต่างประเทศขึ้นเป็น 70% เผยอ้าแขนรับอานิสงส์หลังจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ จากการที่มีบริษัทย่อยในแดนมังกร ย้ำผลงานปี 2567 มั่นใจเติบโตได้ตามเป้าที่ตั้งไว้
17 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy