แชร์

บ้านโบอ่อง เกาะเล็กที่มีแสงตะวันอยู่เคียงข้าง การเริ่มต้นเล็กๆ ที่นำไปสู่เป้าหมายอันยิ่งใหญ่

อัพเดทล่าสุด: 20 ก.ย. 2024
33 ผู้เข้าชม
บ้านโบอ่อง เกาะเล็กที่มีแสงตะวันอยู่เคียงข้าง การเริ่มต้นเล็กๆ ที่นำไปสู่เป้าหมายอันยิ่งใหญ่

แม้ว่าในวันนี้ หลายคนจะทราบดีถึงปัญหา "โลกร้อน" และภาวะ "โลกรวน" แต่หลายคนก็ยังไม่ได้ตระหนัก เพราะยังคิดว่า โลกยังรับภาระนี้ไว้ได้ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่อย่างที่คิดไว้เลยแม้แต่น้อย



                ดังนั้น ทั่วโลกจึงกำลังจริงจังในการหาทางออกของปัญหานี้ ไม่ว่าจะเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอุตสาหกรรม การผลิต การเดินทาง การจัดการขยะหรือเศษอาหาร ฯลฯ โดยเฉพาะการลดใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในการผลิตไฟฟ้า เช่น น้ำมันดิบ ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ ฯลฯ โดยหันมาใช้พลังงานสะอาด ซึ่งเป็นพลังงานหมุนเวียนที่ใช้ได้ไม่มีหมด เช่น พลังน้ำ พลังลม พลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น

 



                ด้วยข้อจำกัดของ "บ้านโบอ่อง" เกาะเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี กลับสร้างผลดีต่อโลก แม้จะเป็นแค่จุดเล็กๆ แต่ก็กลายเป็นเสน่ห์ของที่นี่

 



                บ้านโบอ่อง มีพื้นที่ราว 5,000 ไร่ จากท่าแพริมจะใช้เวลาเดินทางราว 45 นาที นับว่าไกลพอสมควร มีชาวบ้านประมาณ 1,200 คน บ้างก็อยู่บนแพ บ้างก็ปลูกบ้านอยู่บนเกาะ ในชุมชนมีทั้งวัดและโรงเรียน อาศัยอยู่กันอย่างเงียบๆ เรียบง่าย เราได้อุดหนุนก๋วยเตี๋ยวชามละ 30 บาท ถือเป็นราคาท้องถิ่นที่ไม่ได้บวกค่าเดินทางของวัตถุดิบเหมือนที่อื่น

                กลางหมู่บ้านเป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้านโบอ่อง "เจดีย์พระธาตุโบอ่อง" ตั้งอยู่บนยอดเขาที่มีบึงบัวล้อมรอบ ตัวเจดีย์เป็นศิลปะแบบพม่า มีสะพานทอดยาวข้ามไป แผงกั้นบริเวณต้นสะพานระบุว่า "ห้ามผู้หญิงผ่าน"

                คุณป้าที่อยู่แถวนั้นบอกว่า  อยู่มาห้าสิบกว่าปีแล้ว ยังไม่เคยข้ามฝั่งไปเหมือนกัน เพราะตำนานที่เล่าต่อกันเคยมีผู้หญิงข้ามไปจนทำให้บึงน้ำเหือดหาย เลยเชื่อว่า หากผู้หญิงผ่านเข้าไปจะเกิดสิ่งไม่ดีขึ้นกับหมู่บ้าน

                ระหว่างที่เดินเล่นในหมู่บ้าน เห็นกลุ่มแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่  สอบถามได้ความว่า เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้าของที่นี่ ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 1,000 แผง เพียงพอสำหรับการใช้งานบนเกาะ โดยไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้าจากเมือง

                ที่พักบนเกาะส่วนใหญ่เป็นโฮมสเตย์ นอกจากนั้น ในอ่างเก็บน้ำยังมีที่พักเรียบง่ายบนแพไว้คอยบริการอีกหลายแห่ง อยากให้ลองไปชมความงดงามภายใต้วิถีชีวิตเรียบง่าย ใกล้ชิดธรรมชาติ

                เราอาจจะได้รับแรงบันดาลใจเพื่อเริ่มต้นจุดเล็ก ๆ ในการทำเพื่อโลกไปด้วยกัน

 

เรื่อง/ภาพ : heartChill

*********************

บทความที่เกี่ยวข้อง
MPJ ให้ข้อมูลนักลงทุนสถาบัน
MPJ ผู้นำโลจิสติกส์แบบครบวงจร เดินสายให้ข้อมูลนักลงทุนสถาบัน ก่อนเสนอขาย IPO จำนวน 53 ล้านหุ้น เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai คาดส่งหุ้นลงกระดานเทรดได้ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้
17 ต.ค. 2024
SAK รุกธุรกิจโซลาร์ รูฟท็อป
SAK เดินหน้าขยายไลน์ธุรกิจ จัดตั้งบริษัทย่อย "ศักดิ์สยาม โซลาร์ เอ็นเนอร์ยี่" รุกธุรกิจโซลาร์ รูฟท็อป สำหรับที่อยู่อาศัย มอบประสบการณ์เข้าถึงพลังงานสะอาดให้กับประชาชน เชื่อมต่อการให้บริการสินเชื่ออย่างไร้รอยต่อ เข้าถึงง่าย รวดเร็ว
17 ต.ค. 2024
WICE เดินหน้าขยายฐานโลจิสติกส์
WICE เล็งขยายฐานธุรกิจ ศึกษาแผนลงทุนแดนอิเหนา เวียดนาม พร้อมปรับคาดการณ์รายได้จากต่างประเทศขึ้นเป็น 70% เผยอ้าแขนรับอานิสงส์หลังจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ จากการที่มีบริษัทย่อยในแดนมังกร ย้ำผลงานปี 2567 มั่นใจเติบโตได้ตามเป้าที่ตั้งไว้
17 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy