แชร์

ตลาดโอ๊ะป่อย สวรรค์ของคนเดินทาง

อัพเดทล่าสุด: 9 ก.ย. 2024
68 ผู้เข้าชม
ตลาดโอ๊ะป่อย สวรรค์ของคนเดินทาง

ไม่เพียงแค่เราเท่านั้น เพราะที่นี่มีความคึกคักตั้งแต่เช้ามืด จากบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่มาเตรียมเปิดร้าน เจ้าหน้าที่ตลาดที่มาคอยอำนวยความสะดวกอยู่ตามจุดต่าง ๆ รวมทั้งผู้มาเยือนที่รู้ว่านี่คือยามเช้าที่พวกเขารอคอย 

โอ๊ะป่อย เป็นภาษากะเหรี่ยง แปลว่า พักผ่อน​ สื่อความหมายดี ๆ ที่ทำให้พื้นที่แห่งนี้ กลายเป็นมุมแวะพักของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในย่านสวนผึ้ง จ.ราชบุรี

เมื่อแสงยามเช้ามาถึง เราได้เห็นร้านรวงที่ถูกออกแบบอย่างสวยงาม เป็นระเบียบ มีที่นั่งริมลำธารที่เงียบสงบ ทั่งทั้งตลาดตกแต่งด้วยสีสันของ ตุง หรือ ธุง ในภาคเหนือและอีสาน แต่ที่นี่เรียกว่า คังด้ง ภาษากะเหรี่ยงแปลว่าใยแมงมุม ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นสิ่งที่คอยปกป้องคุ้มครองจากสิ่งชั่วร้าย

ตลาดโอ๊ะป่อย มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ปลายปี 2561 ด้วยการเปิดพื้นที่ใต้ร่มไม้ใหญ่ริมลำธารให้ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวกะเหรี่ยงนำเอกลักษณ์ต่าง ๆ มานำเสนอ ปัจจุบันมีร้านค้าประมาณ 38 ร้าน แบ่งเป็น 2 โซน คือ โซนอาหาร และโซนหัตถกรรม

ในโซนอาหาร แต่ละร้านจะขายอาหารไม่ซ้ำกัน โดยจะเน้นของกินแบบชาวกะเหรี่ยง อาทิ ขนมจีนน้ำยาหยวกกล้วย ที่บอกว่า ขะนอง อุ๊ย อุ๊ย หรือ อร่อยมาก ๆ ข้าวแดกงา ภาษากะเหรี่ยงเรียกว่า หมี่สิ ที่ทำมาจากข้าวเหนียวนึ่งสุก ตำกับงาดำ กินกับน้ำผึ้ง ข้าวห่อกะเหรี่ยง หรือ หมี่ถ่อง  ที่เป็นข้าวเหนียวนึ่งห่อด้วยใบตอง ฯลฯ

เราตั้งใจเข้ามาที่ตลาดโอ๊ะป่อยกันตั้งแต่เช้า เพื่อเก็บภาพบรรยากาศอันแสนสดชื่น พร้อมกิจกรรมที่ทุกคนต่างรอคอย นั่นคือ  การตักบาตรพระล่องแพ  ในช่วงเวลาประมาณ 7.30 น.

พระสงฆ์ 5 รูป จะยืนสงบนิ่งอยู่บนแพที่ล่องมาในลำน้ำภาชี ผู้ใหญ่บ้านจะเป่าเขาสัตว์เป็นเสียงสัญญานมาเป็นระยะ ด้านหลังของแพมีชาวบ้านช่วยกันคัดท้ายอีก 2 คน

เมื่อพระสงฆ์มาถึง เจ้าหน้าที่จะคอยจัดคิวให้ชาวบ้านได้ทำการทำบุญใส่บาตรอย่างเป็นระเบียบ ชะลอมน้อย ๆ พร้อมดอกไม้ เป็นสำรับถวายพระที่ทางตลาดจัดเตรียมไว้ให้อุดหนุน หรือจะเลือกซื้อหาอาหารจากร้านต่าง ๆ ในตลาดก็ได้

ความงดงามของยามเช้าเริ่มตั้งแต่การได้ทำบุญ และอุดหนุนชุมชนในเวลาเดียวกัน แต่ที่ได้มากกว่านั้นคือการได้พบเจอกับการสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เพราะตลาดแห่งนี้มีเป้าหมายที่แน่วแน่ในการรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการงดใช้โฟมหรือพลาสติก รวมทั้งการคัดแยกขยะอย่างเป็นระบบ

ที่น่ารักมาก ๆ คือความมีส่วนร่วมของเด็ก ๆ ที่ออกมาช่วยพ่อแม่ทำมาค้าขาย บ้างก็เป็นอาสาสมัครช่วยเก็บขยะ ทำให้ตลาดแห่งนี้มีทั้งความสะอาด เป็นระเบียบ และเต็มไปด้วยชีวิตชีวา

โอ๊ะป่อย จึงเป็นเช้าที่ทุกคนรอคอย และยกให้เป็นอีกสวรรค์น้อย ๆ ของนักเดินทาง


ตลาดโอ๊ะป่อย
อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
เวลา 7.00-14.00 น.  

สามารถจอดรถได้ที่วัดป่าท่ามะขาม (ฝั่งตรงข้ามตลาด) รวมทั้งลานจอดรถที่ทางตลาดเตรียมไว้ (มีรถรับส่ง)
******** 

 
เรื่อง/ภาพ
By : heartChill
*************  

บทความที่เกี่ยวข้อง
บ้านโบอ่อง เกาะเล็กที่มีแสงตะวันอยู่เคียงข้าง การเริ่มต้นเล็กๆ ที่นำไปสู่เป้าหมายอันยิ่งใหญ่
ทั่วโลกกำลังหาทางออกในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอุตสาหกรรม การจัดการขยะหฝ เศษอาหาร โดยเฉพาะการลดใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในการผลิตไฟฟ้า และหันมาใช้พลังงานสะอาด เป็นพลังงานหมุนเวียนที่ใช้ได้ไม่มีหมด
20 ก.ย. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy