แชร์

COCOCO โอกาสดีในการเข้าสะสม

อัพเดทล่าสุด: 19 ก.ย. 2024
69 ผู้เข้าชม
COCOCO โอกาสดีในการเข้าสะสม

               ราคาหุ้น COCOCO บริษัท ไทย โคโคนัท จำกัด (มหาชน) ที่ปรับตัวลดลงแรงในช่วงที่ผ่านมา เกิดจากความกังวลใน 2 ประเด็นหลัก คือการแข็งค่าของเงินบาท เนื่องจากบริษัทมีรายได้ส่วนใหญ่จากการส่งออก รวมทั้งความกังวลในเรื่องการจัดการเรื่องวัตตถุดิบ คือมะพร้าว ซึ่งเกรงว่าจะมีไม่เพียงพอต่อการผลิต

               อย่างไรก็ตาม ธุรกิจของ COCOCO เรียกได้ว่า เข้าสู่ช่วงเร่งของการเติบโต มีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างหนาแน่นไปจนถึงปีหน้า ซึ่งทางบริษัทยืนยันว่า ได้มีการบริหารจัดการสต็อกสินค้าไว้ ตามปริมาณที่ได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างเพียงพอ มีการยริหารจัดการต้นทุนได้เป็นอย่างดีดี สอดคล้องกับแนวโน้มปี 2567 ที่มีอัตราเติบโตที่สูง จากเครื่องจักรผลิตบรรจุภัณฑ์ (PET) ที่เข้าช่วยให้เพิ่มอัตรากำลังผลิต (Utilization rate) น้ำมะพร้าว 25-30%

               พร้อมกันนี้ บริษัทได้มีการบริหารความเสี่ยงของค่าเงินอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยบริษัทมีการป้องกันความเสี่ยงด้วยการทำ Forward Contract กับการทำบัญชีป้องกันความเสี่ยงไว้ล่วงหน้า เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งซื้อล่วงหน้าจากยอดขาย ทั้งจากเอเชีย ตะวันออกกลาง และยอดขายจากแอฟริกาที่มีการเติบโตสูงขึ้น

               ด้านบทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน UOBKH ออกบทวิเคราะห์ ระบุว่า สาเหตุที่ราคาหุ้น COCOCO ปรับตัวลดลง คาดว่าประเด็นหลักมาจากความกังวลเรื่องการแข็งค่าของเงินบาท และประเด็นการจัดการเรื่องวัตถุดิบมะพร้าว หลังจากที่มีพ่อค้าจีนมาซื้อมะพร้าวโดยตรงจากไทยมากขึ้น จากเดิมซื้อที่ประเทศเวียดนามเป็นหลัก

               ทั้งนี้ ภาพรวมจากการตรวจสอบถึงปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลง มาจากความกังวลใน 2 ประเด็นคือ เงินบาทที่แข็งค่า โดยหลักๆ ในเชิงการบริหารจัดการ ซึ่งเป็นวิธีการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนให้มีความเสี่ยงที่ต่ำที่สุด ลดโอกาสที่จะขาดทุนจากความผันผวนของค่าเงิน จากการบริหารรายได้และรายจ่ายที่เป็นเงินตราต่างประเทศให้อยู่ในสกุลเดียวกัน เพราะส่งออกเป็นเงินสกุลดอลล่าสหรัฐ และนำเข้ามะพร้าวจากในอาเซียนเป็นเงินสกุลดอลล่าสหรัฐ

               ในด้านการตั้งราคาขายจะเป็นปีต่อปี และบริษัทยังไม่มีนโยบายการปรับราคาลง (ในส่วนของการอ้างอิงราคาใหม่ สะท้อนเงินบาทที่แข็งขึ้นจะเริ่มในวันที่ 1 ตุลาคม 2567)  เพราะมองตลาดปลายทางยังเติบโตได้อยู่ ทำให้มองว่า จะไม่กระทบต่อปริมาณการส่งออก และประเด็นการจัดการวัตถุดิบมะพร้าว ซึ่งบริษัทยังสามารถบริหารจัดการได้ รวมทั้งยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้า

               สำหรับปัจจุบัน งวดไตรมาส 3/67 คาดว่ายอดขายยังสามารถเติบโตได้ดี และเป็น new high ได้ ส่วนกำไรงวดไตรมาส 3/67 คาดที่ราว 250-260 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 15% จากไตรมาสก่อน และ 60% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

               ส่วนราคาหุ้นที่ปรับลดลงมานั้น คาดว่าเกิดจากปัจจัยดังกล่าวที่มีผลกระทบในด้านจิตวิทยาการลงทุนเท่านั้น โดยกลยุทธ์การลงทุนในหุ้น COCOCO ยังคงคำแนะนำ "ซื้อ" ประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่ 16.00 บาทต่อหุ้น จากแนวโน้มกำไรที่ยังเติบโตได้ดี และแผนขยายธุรกิจในปี 2568 ทั้งนี้ คาดระยะสั้นราคาหุ้นอาจถูกกระทบจาก sentiment เชิงลบจากค่าเงินบาทที่กดดัน จึงเป็นจังหวะเข้าสะสมเมื่อราคาอ่อนตัว

********************

บทความที่เกี่ยวข้อง
MPJ ให้ข้อมูลนักลงทุนสถาบัน
MPJ ผู้นำโลจิสติกส์แบบครบวงจร เดินสายให้ข้อมูลนักลงทุนสถาบัน ก่อนเสนอขาย IPO จำนวน 53 ล้านหุ้น เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai คาดส่งหุ้นลงกระดานเทรดได้ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้
17 ต.ค. 2024
SAK รุกธุรกิจโซลาร์ รูฟท็อป
SAK เดินหน้าขยายไลน์ธุรกิจ จัดตั้งบริษัทย่อย "ศักดิ์สยาม โซลาร์ เอ็นเนอร์ยี่" รุกธุรกิจโซลาร์ รูฟท็อป สำหรับที่อยู่อาศัย มอบประสบการณ์เข้าถึงพลังงานสะอาดให้กับประชาชน เชื่อมต่อการให้บริการสินเชื่ออย่างไร้รอยต่อ เข้าถึงง่าย รวดเร็ว
17 ต.ค. 2024
WICE เดินหน้าขยายฐานโลจิสติกส์
WICE เล็งขยายฐานธุรกิจ ศึกษาแผนลงทุนแดนอิเหนา เวียดนาม พร้อมปรับคาดการณ์รายได้จากต่างประเทศขึ้นเป็น 70% เผยอ้าแขนรับอานิสงส์หลังจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ จากการที่มีบริษัทย่อยในแดนมังกร ย้ำผลงานปี 2567 มั่นใจเติบโตได้ตามเป้าที่ตั้งไว้
17 ต.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy