แชร์

ทิศทองคำ

อัพเดทล่าสุด: 3 ก.ย. 2024
32 ผู้เข้าชม
ทิศทองคำ
หลังจากที่ราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จากการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิตและดัชนีราคาผู้บริโภค บ่งชี้ว่า เงินเฟ้อของสหรัฐฯ กำลังลดลง ซึ่งอาจทำให้เฟดมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในเดือนหน้า นอกจากนี้ จากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ได้หนุนความต้องการทองคำอีกทางหนึ่ง

จากกรณีดังกล่าว นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) ระบุว่า หลังราคาทองคำตลาดโลกปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง จนขึ้นทำระดับสูงสุดเป็นประวัติกาลอีกครั้งที่ 2,483 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ และเกิดแรงขายทำกำไรสลับเข้ามาบ้าง ทำให้ราคามีการพักฐานลงมาในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ราคายังคงพยายามสร้างฐานที่โซน 2,400 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ ดังนั้น เมื่อการสร้างฐานเสร็จสิ้น ราคามีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นได้ต่อ ตามแนวโน้มทองคำในระยะยาวที่ยังคงแข็งแกร่ง โดย YLG ยังคงเป้าหมายราคาทองคำในปีนี้ว่ายังสามารถขึ้นทดสอบได้ถึงระดับ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์

สำหรับปัจจัยสนับสนุนให้ทองคำยังเป็นขาขึ้นในปีนี้ยังคงมีอยู่อย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะปัจจัยการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างน้อย 2 ครั้งในปีนี้ ซึ่งจาก CME FedWatch Tool บ่งชี้คาดการณ์ตลาดว่า เฟดจะเริ่มต้นวงจรดอกเบี้ยขาลงในการประชุมเดือนกันยายนนี้ และมีโอกาสปรับลดได้อีกก่อนจะสิ้นสุดปี 2567 ซึ่งจะขึ้นอยู่กับข้อมูลอัตราเงินเฟ้อที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายท่านระบุว่าเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินนโยบายในอนาคต

อย่างไรก็ดี นอกจากเรื่องอัตราดอกเบี้ยเฟดแล้ว ยังมีปัจจัยสนับสนุนอีก 3 ปัจจัยคือ ปัจจัยความไม่แน่นอนจากการเปลี่ยนแปลงผู้นำของสหรัฐฯ ซึ่งอาจมีผลต่อนโยบายเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จึงเป็นอีกปัจจัยสนับสนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงมีความน่าเป็นห่วง เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันยังคงยืดเยื้อในหลายภูมิภาค และการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งมีโอกาสที่จะนำไปสู่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน รวมไปถึงยุโรป ในประเด็นการขึ้นภาษีด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ต้องคอยจับตาอย่างต่อเนื่อง และจะเป็นปัจจัยให้มีแรงซื้อพยุงเมื่อราคาทองคำมีการพักตัวลง

ขณะที่ในระยะยาว ธนาคารกลางทั่วโลกยังทยอยสำรองทองคำเพิ่มขึ้น ท่ามกลางกระแส De-Dollarization หรือการลดบทบาทสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าดีมานด์จากจีนในระยะสั้นจะเริ่มชะลอไปบ้าง จากภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตได้ต่ำกว่าคาดการณ์ ในขณะที่ล่าสุดสำนักข่าวบลูมเบิร์กได้รายงานว่า อินเดียเตรียมปรับลดอัตราภาษีนำเข้าทองคำจาก 15% เหลือ 6% ซึ่งเป็นการกระตุ้นดีมานด์เพิ่มเติม

สำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในช่วงนี้ YLG แนะนำว่า ควรเน้นการเก็งกำไรจากการแกว่งตัวในระยะสั้น เนื่องจากมีหลายหลายปัจจัย โดยเฉพาะการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่สร้างความผันผวนให้กับราคาสินทรัพย์การลงทุนทั่วโลก โดยแนะนำรอการเข้าซื้อเมื่อเสร็จสิ้นช่วงการพักฐานของราคาในระยะสั้น โดยรอการย่อตัวลงทดสอบแนวรับ 2,383-2,368 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ และเมื่อราคามีการแกว่งตัวขึ้น ให้รอขายทำกำไรที่โซนแนวต้าน 2,422-2,440 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์

ส่วนทองคำแท่ง 96.5% ของไทย มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบแนวรับ 40,850-40,600 บาทต่อบาททองคำ และกรอบแนวต้านที่โซน 41,500-41,800 บาทต่อบาททองคำ
บทความที่เกี่ยวข้อง
มองเทรนด์ทองคำยังพุ่งต่อเนื่อง
YLG ประเมินราคาทองคำยังคงมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น แม้ราคาทำจุดสูงสุดใหม่หลายครั้ง ส่งผลทองคำในประเทศทรงตัวระดับสูงตามเทรนด์ทองคำโลก แม้จะได้รับแรงกดดันจากค่าเงินบาท จนล่าสุดสร้างความกังวลนักลงทุนกลัวปัญหาทองปลอมระบาด แนะวิธีสังเกตทองแท้ เพื่อป้องกันการถูกหลอก
24 ก.ย. 2024
ปรับเพิ่มเป้าหมายทองคำมีลุ้นไปต่อ
YLG ปรับเป้าหมายทองคำขึ้นสู่ 2,700 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ หลังเฟดทำการลดดอกเบี้ย 0.50% ขณะเดียวกัน Dot Plot บ่งชี้ สิ้นปีนี้เฟดลดดอกเบี้ยได้อีก 0.50% เผยแม้ระยะสั้นมีแรงขายทำกำไรหลังราคาทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง แต่มองปีนี้ยังไปได้ต่อ เปิดปัจจัยหนุนแข็งแกร่งอีก 3 ด้าน ทั้ง ประเด็นภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังยืดเยื้อ กองทุน ETF กลับเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง รวมทั้งธนาคารกลางทั่วโลกยังคงเก็บทองคำเข้าพอร์ต
19 ก.ย. 2024
ทองคำสิ้นปีลุ้นทำนิวไฮรอบใหม่
YLG ประเมินราคาทองคำมีโอกาสาทำสถิติใหม่อีกครั้ง คาดมีโอกาสพุ่งแตะ 2,650 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ จากปัจจัยบวกที่เกิดขึ้น หลังธนาคารกลางทั่วโลกยังซื้อทองคำต่อเนื่อง เฟดทำการปรับลดดอกเบี้ย
7 ก.ย. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy