แชร์

ทองคำสิ้นปีลุ้นทำนิวไฮรอบใหม่

อัพเดทล่าสุด: 7 ก.ย. 2024
23 ผู้เข้าชม
ทองคำสิ้นปีลุ้นทำนิวไฮรอบใหม่

YLG ประเมินราคาทองคำมีโอกาสาทำสถิติใหม่อีกครั้ง คาดมีโอกาสพุ่งแตะ 2,650 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ จากปัจจัยบวกที่เกิดขึ้น หลังธนาคารกลางทั่วโลกยังซื้อทองคำต่อเนื่อง เฟดทำการปรับลดดอกเบี้ย อีกทั้งปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์โลกยังน่ากังวลและยืดเยื้อ  ด้านทองไทยมีแรงกดดันจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า มองเป้าหมายปีนี้ที่ 43,000 บาทต่อบาททองคำ 

              นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดล่วงหน้า (ฟิวเจอร์ส)  เปิดเผยว่า จากสถิติแล้ว ภาพรวมการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในเดือนกันยายนไม่ค่อยสดใสมากนัก โดยหากย้อนดูเดือนกันยายนตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา จะเกิดการปรับฐานโดยเฉลี่ยราว 2-3%

              แต่อย่างไรก็ตาม ในปีนี้มีหลายปัจจัยที่อาจทำให้ทองคำปรับฐานลงไปไม่ลึกเท่าสถิติที่ผ่านมา หรือมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่องจนทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทำการปรับลดดอกเบี้ยลงถึง 0.50% ซึ่งเป็นปัจจัยที่ยังต้องรอลุ้น  หรือกรณีที่เฟดปรับลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% ทองคำก็อาจถูกแรงขายทำกำไรในช่วงสั้นได้ แต่มองยังจำกัด เนื่องจากยังมีปัจจัยสนับสนุนในด้านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

              สำหรับคงวามเคลื่อนไหวของราคาทองคำยังคงมีมุมมองเชิงบวกอยู่ โดยมองว่า หากผ่าน 2,550 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ไปได้ ก็จะไปที่เป้าหมายถัดไปที่ 2,650 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ เพราะนอกจากเรื่องดอกเบี้ยนโยบายเฟดแล้ว ยังมีปัจจัยพื้นฐานในด้านอื่นๆ ที่ช่วยสนับสนุนราคา โดยเฉพาะความเสี่ยงทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงยืดเยื้อ จะยังเป็นปัจจัยที่สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนให้ยังคงต้องการถือครองทองคำไว้ในพอร์ตการลงทุนไว้อย่างน้อย 5-10% ของพอร์ตการลงทุนรวม หรือพอร์ตที่ความเสี่ยงที่สูงก็ควรถือเพิ่มขึ้นมาได้ถึง 15%

              นอกจากนี้ ในระยะยาวยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการเข้าซื้ออย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางทั่วโลก สะท้อนผ่านข้อมูลจากสภาทองคำโลกที่ได้รายงานตัวเลขการเข้าซื้อทองคำในครึ่งแรกของปี 2567 อยู่ที่ 483 ตัน ซึ่งถือเป็นปริมาณการเข้าซื้อในครึ่งปีแรกที่สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการเก็บข้อมูลมา แสดงให้เห็นว่า ทองคำยังมีความต้องการที่แข็งแกร่ง  และรวมไปถึงกองทุน ETF ทองคำ ที่เริ่มเห็นเงินทุนไหลเข้าอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

              ขณะเดียวกัน ราคาทองคำในประเทศนั้น ยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับราคาทองคำในตลาดโลก แม้ว่าจะปรับขึ้นในอัตราที่น้อยกว่า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า  อย่างไรก็ดี มองว่า หากราคาทองคำตลาดโลกปรับตัวขึ้นสู่กรอบเป้าหมาย 2,650 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์  เป้าหมายถัดไปของราคาทองคำแท่งในประเทศจะอยู่ที่ 42,850-43,000 บาทต่อบาททองคำ  (คำนวณด้วยอัตราแลกเปลี่ยนถัวเฉลี่ย 1 สัปดาห์ ที่ระดับ 34.10 บาทต่อดอลลาร์) 

              ส่วนในระยะสั้นที่ราคาทองคำปรับตัวลดลงเพื่อรอความชัดเจนของเฟดนั้น แนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเก็งกำไร ให้รอการย่อตัวสร้างฐานแล้วทำการเข้าซื้อเล่นสั้น โดยมีแนวรับที่ 2,484-2,465 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์  ส่วนแนวต้านมองที่ 2,532-2,550 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์  ส่วนทองคำในประเทศมองแนวรับที่ 40,350-40,050 บาทต่อบาททองคำ  ส่วนแนวต้านมองที่ 41,100-41,400 บาทต่อบาททองคำ

บทความที่เกี่ยวข้อง
มองเทรนด์ทองคำยังพุ่งต่อเนื่อง
YLG ประเมินราคาทองคำยังคงมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น แม้ราคาทำจุดสูงสุดใหม่หลายครั้ง ส่งผลทองคำในประเทศทรงตัวระดับสูงตามเทรนด์ทองคำโลก แม้จะได้รับแรงกดดันจากค่าเงินบาท จนล่าสุดสร้างความกังวลนักลงทุนกลัวปัญหาทองปลอมระบาด แนะวิธีสังเกตทองแท้ เพื่อป้องกันการถูกหลอก
24 ก.ย. 2024
ปรับเพิ่มเป้าหมายทองคำมีลุ้นไปต่อ
YLG ปรับเป้าหมายทองคำขึ้นสู่ 2,700 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ หลังเฟดทำการลดดอกเบี้ย 0.50% ขณะเดียวกัน Dot Plot บ่งชี้ สิ้นปีนี้เฟดลดดอกเบี้ยได้อีก 0.50% เผยแม้ระยะสั้นมีแรงขายทำกำไรหลังราคาทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง แต่มองปีนี้ยังไปได้ต่อ เปิดปัจจัยหนุนแข็งแกร่งอีก 3 ด้าน ทั้ง ประเด็นภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังยืดเยื้อ กองทุน ETF กลับเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง รวมทั้งธนาคารกลางทั่วโลกยังคงเก็บทองคำเข้าพอร์ต
19 ก.ย. 2024
ทิศทองคำ
ราคาทองคำจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าและแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ทำราคาทองคำพุ่งขึ้นถึง 2,483 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ ...อ่านต่อ คลิก
3 ก.ย. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy